วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อิเหนา ตอนจบ

             หลังจากประชาสัมพันธ์เว็บบล๊อกของครูไปแล้วประมาณ ๕  ห้อง ปรากฏว่ายอดผู้เข้าชมก็ยังไม่เพิ่มขึ้นมากเท่าไหร่  ไม่เป็นไรอาจจะเป็นช่วงแรก (ปลอบใจตัวเอง)
             เนื้อหาที่ครูจะนำเสนอวันนี้ เป็นเนื้อหาของพี่ ม.๔ ที่ได้สอบกลางภาคไปแล้ว แต่ก็อย่างที่ว่า
นะคะนักเรียน "ความรู้ไม่มีวันสิ้นสุด" เพราะฉะนั้นเราก็ต้องพยายามแสวงหาความรู้ ทั้งในบทเรียนและนอกบทเรียน บรรยายมาก็มากแล้ว ขอนำเสนอเนื้อหาเลยดีกว่า นั่นก็คือ  เรื่อง  อิเหนา นั่นเอง  เป็นตอนที่นักเรียนหลายๆคนอยากรู้ว่าตอนจบนั้นเป็นอย่างไร ก็อ่านด้านล่างกันเลยนะคะ


            เรื่องอิเหนาแบ่งเป็นตอน ๆ รวม ๑๗   ตอน คือ   (ตอนที่ ๑-๗ เนื้อหาเป็นตอนศึกกะหมังกุหนิง)

                 ตอนที่ ๘ อิเหนาเข้าเฝ้าท้าวดาหาได้พบนางบุษบาก็หลงรักและเสียดายนาง จรกาเร่งให้ทำพิธีอภิเษก อิเหนาล้มเจ็บลงทำให้ต้องเลื่อนพิธีออกไป เมื่ออิเหนาหายป่วย ท้าวดาหาจึงเตรียมอภิเษกบุษบากับจรกา อิเหนาหาอุบายจะลักพาบุษบา
                ตอนที่ ๙   อิเหนาปลอมเป็นชาวเมืองกะหมังกุหนิง เข้าปล้นเมืองดาหาขณะที่ในเมืองกำลังมีมหรสพฉลองก่อนพิธีอภิเษก ท้าวกุเรปันและท้าวดาหาไปบัญชาดับไฟ อิเหนาแอบไปลักพาบุษบาไปไว้ในถ้ำ
                ตอนที่ ๑๐ อิเหนาเข้าเมืองมาแก้สงสัยและอาสาติดตามนางบุษบา เอาวิยะดาไปด้วย ปรากฏว่าบุษบาถูกลมหอบไปเสียแล้ว   อิเหนาจึงปลอมเป็นชาวป่าชื่อปันหยีและปลอมวิยะดาเป็นเกนหลงหนึ่งหรัด ออกติดตามบุษบาทั่วเกาะชวาก็ไม่พบจึงไปบวชเป็นอายัน (ฤาษี)
                ตอนที่ ๑๑ ฝ่ายบุษบาซึ่งถูกลมหอบไป องค์ปะตาระกาหลาแปลงตัวให้เป็นชายชื่ออุณากรรณ ได้เป็นบุตรบุญธรรมของท้าวประมอตัน วันที่อิเหนาบวชนั้นให้เร่าร้อนใจ จึงขออนุญาตบิดาบุญธรรม
ออกท่องเที่ยวหาสตรีที่พอใจ โดยเจตนาจะตามหาอิเหนา ระหว่างการเดินทางได้เมืองขึ้นหลายเมืองและได้นางกุสุมาเป็นคู่หมั้นของสังคามาระตาเป็นมเหสี   แต่แสร้งกล่าวว่ายังร่วมกับสตรีไม่ได้ภายใน ๓ ปี เพราะบนไว้
                ตอนที่ ๑๒ อุณากรรณยกทัพเมืองประมอตันไปพบปันหยีแต่จำกันไม่ได้จึงเลยเข้าเมืองกาหลังท้าวกาหลังรับไว้เป็นโอรสบุญธรรม ปันหยีสงสัยว่าอุณากรรณคือบุษบา จึงลาผนวชติดตามเข้าเมืองกาหลังด้วย ระหว่างนั้นกาหลังเกิดศึก ปันหยีและอุณากรรณช่วยรบจนชนะ อุณากรรณเกรงปันหยีจะทราบว่าตนเป็นสตรี จึงทูลลาท้าวกาหลังออกตามหาอิเหนาต่อ
                ตอนที่ ๑๓   สังคามาระตาเชื่อว่าอุณากรรณคือบุษบา  และหลังรักนางกุสุมาคู่หมั้นของตนเอง จึงให้มหาดเล็กไปแอบดูเวลาอุณากรรณลงสรงก็ทราบว่าเป็นหญิง อุณากรรณลาปันหยีแล้วยกทัพออกจากเมือง และปลีกตัวจากกองทัพไปบวชชี (แอหนัง) พร้อมกับพี่เลี้ยง
                ตอนที่ ๑๔ สียะตราออกติดตามหาอิเหนา บุษบาและวิยะดา โดยปลอมเป็นชาวป่าชื่อ      ย่าหรัน องค์ปะตาระกาหลาแปลงเป็นนกยูงมาล่อให้ย่าหรันเข้าเมืองกาหลังไปพบปันหยีและเกนหลง สังคามาระตาเป็นใจให้ย่าหรันรักเกนหลง ปันหยีตามไปรับแต่ไม่แพ้ชนะกัน สังคามาระตาจึงขอ    กริชย่าหรันให้ปันหยีดูจึงได้รู้จักกัน
                ตอนที่ ๑๕ ระตูมะงาดาให้คนมาลักตัวปันหยีเพื่อจะได้สู่ขอนางสกาหนึ่งรัด ธิดาท้าวกาหลังไปให้อนุชาของตน แต่ลักผิดตัวได้ย่าหรันไปขังไว้ ระเด่นตะราหงันธิดาของระตูมะงาดาช่วยย่าหรันและย่าหรันได้นางเป็นชายา ปันหยีออกตามหาย่าหรันไปพบบุษบาซึ่งบวชเป็นแอหนัง เข้าใจว่านางเป็นมเหสีของอุณากรรณ
                ตอนที่ ๑๖ สังคามาระตาทำอุบายเชิดหนังเป็นเรื่องราวระหว่างอิเหนากับบุษบาตั้งแต่ต้นแอหนังบุษบาเศร้าโศกมาก พี่เลี้ยงออกมาดูคนเชิดหนังเห็นเป็นปะสันตาก็จำได้ อิเหนาจึงลักนางบุษบาไปอยู่ร่วมกันในเมืองกาหลัง ฝ่ายย่าหรันกับนางดะราหวันหนีจากเมืองมะงาดามาได้ ระตูมะงาดา ตามมารบแต่แพ้จึงยอมเป็นเมืองขึ้นต่อกาหลัง
                ตอนที่ ๑๗   ตอนสุดท้ายสังคามาระตาไปช่วยท้าวประมอตันรบกับระตูล่าสำ และได้ระเด่นกุสุมาซึ่งไปกับกองทัพของอุณากรรณนั้น สียะตราลอบส่งข่าวไปถึงท้าวกุเรปันและท้าวดาหา กษัตริย์ทั้งสองเดินทางมาเมืองกาหลัง และจัดพิธีอภิเษกสมรสระเด่นที่หมั้นกันแล้วทุกคู่ รวมทั้งเชิญจินตะหรามาร่วมพิธีด้วย

               ^___^ นักเรียนที่อ่านตั้งแต่ต้นจนมาถึงตอนนี้ คงเครียดน่าดู แต่ใครที่อ่านก็ได้ความรู้เพิ่มเติมไปนะคะ  เอาหละค่ะ เรามาดูภาพจากกากทำกิจกรรมต่างๆจาก  เรื่อง อิเหนา ส่งท้ายดีกว่าค่ะ

                                                     ----- ชั้น มัธยมศึกษา ปีที่ ๔/๑ ค่ะ -----



นายแบบมองไม่ค่อยเห็นนะคะ 




กลุ่มที่ครูประทับใจค่ะ 




-----ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๒-----


มานิดา มาเป็นแบบให้ค่ะ


เเนะนำตัวละครได้น่ารักดีค่ะ


ได้เห็นภาพนกต่างๆไม่ต้องจินตนาการเเล้ว


------ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๓ -------


ภาพรวมค่ะ



นำเสนอเเบบศิลป์ๆ 

            ก็เป็นผลงานกลุ่มที่ได้จัดแสดงผลงานกันไปแล้วนะคะ  นักเรียน ม.๓ ที่สนใจก็สามารถไปเยี่ยมชมตามห้องเรียนของพี่ๆชั้น ม.๔ ได้ค่ะ ........แล้วพบกันใหม่นะคะ 

            ปล. นักเรียนคนใดแวะมาเยี่ยมชมเว็บบล๊อกขอลงชื่อด้วยนะคะ คะแนนใฝ่รู้ใฝ่เรียนจะตามมาค่ะ

3 ความคิดเห็น:

aaaaa